Đăng ký nhận thông tin

Tư vấn trực tuyến

Thống kê lượt truy cập

3651696
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
1378
3197
14283
8429
9336
33245
3651696

Hiên có 21 khách đang trực tuyến

GIAO TIẾP...NGOÀI "CHIẾC HỘP"

Think out of the box” thì ai cũng biết rồi, nôm na nghĩa là suy nghĩ khác đi so với bình thường. Hôm nay tôi giới thiệu nguyên tắc tương tự: “communicate out of the box,” đại loại là:
Để thực sự giao tiếp hiệu quả với khán giả, bạn phải thoát ra được những thói quen cuộc sống hằng ngày của mình và cố chui vào tâm trí của khán giả.
Chúng ta đang sống trong một cái hộp. Cái hộp của chúng ta, của mỗi chúng ta, là những thói quen sinh hoạt hằng ngày: chúng ta thức dậy cùng một giờ mỗi ngày, đánh răng với cùng một tuýp kem, ăn cùng một bữa sáng, đọc cùng một tờ báo, đi cùng một con đường đến công sở, ngoái đầu nhìn ra ngoài cùng một cái của sổ. Thế giới của chúng ta bỗng trở thành một cái hộp. Và nó ngăn cách chúng ta giao tiếp hiệu quả với người khác.

Để giao tiếp, diễn thuyết hiệu quả, bạn phải thoát ra khỏi cái hộp của mình. Và cố gắng hiểu rõ bên trong cái hộp của người khác có gì.
Ví dụ, nếu tôi muốn hiểu một nhà văn, tôi sẽ phải ngồi xuống và cố gắng viết một cái gì đó để hiểu cảm giác của họ khi phải cố nhồi một trang đầy chữ. Hay cảm giác phải diễn tả một suy nghĩ trong đầu mình vào trang giấy.
Tất cả chúng ta đều ngày ngày tự giam mình trong cái hộp – thế giới của chúng ta. Một người diễn thuyết thành công sẽ không làm như vậy, họ luôn luôn cố gắng tìm hiểu xem, khán giả của họ nghĩ gì.
Chui ra khỏi cái hộp của mình & Tìm hiểu cái hộp của khán giả
Đó là một bài học. Trước khi bạn lên bục diễn thuyết, trước khi bạn muốn nói người khác làm gì đó, hãy dành một ít thời gian sống trong thế giới của họ.
Mà thực ra thì nó cũng chẳng khó lắm đâu.
Nếu bạn chuẩn bị diễn thuyết trước những người làm môi giới chứng khoán, hãy gọi cho một anh bạn làm trong ngành này và đề nghị anh ta “bới” bạn theo đến nơi làm việc của anh ta. Để bạn có thể chìm trong không gian làm việc đó, quan sát, cảm nhận. Hay đơn giản là xem các con số trên bảng giá chứng khoán nhảy lia lịa…
Nếu bạn chuẩn bị thuyết trình trước những bà nội trợ, hãy dành một ít thời gian lượn vào siêu thị chọn đồ, ra chợ mua thức ăn, nấu ăn… Vừa thấu hiểu được khán giả, vừa được vợ khen là đảm đang đột xuất! Hoặc bạn cũng có thể tìm và nói chuyện phiếm với một bà nội trợ nào đó để hiểu cách nói chuyện, cách suy nghĩ của họ.
Bạn không cần vứt bỏ chiếc hộp – thế giới của bạn. Chỉ cần thoát ra khỏi nó một chút và “tọc mạch” một chút vào chiếc hộp của khán giả là bạn sẽ dễ dàng thấu hiểu họ. Hãy nhớ, khán giả sẽ đánh giá bài nói của bạn dựa trên thế giới quan CỦA HỌ chứ không phải của bạn. Darwin từng nói “không có loài mạnh nhất, chỉ có loài giỏi thích nghi nhất”. Đúng quá, dù bạn có giỏi thuyết trình cỡ nào mà không thể “biến hóa” chính mình để thích nghi với từng đối tượng khán giả, thì bài thuyết trình của bạn cũng chỉ như một mũi tên sắc nhưng bắn nhầm bia vậy.
Nguồn: Internet